Từ lâu rồi, phương châm của ngành kinh doanh khách sạn vẫn là "Nhiều hơn nữa, phục vụ khách tốt hơn nữa". Trong thời hiện đại, họ không chỉ tính đến việc cung ứng cho khách thương nhân lữ hành cục xà phòng tẩm dầu thơm, gối ôm cực êm, giường rộng, jacuzzi … mà còn có sẵn cho khách từ ổ cắm máy tính xách tay, ổ nối kết internet, tivi màn hình plasma … Trong buồng tắm/vệ sinh còn có cả vòi sen phun nước thoa bóp tự động !
Đã luôn diễn ra cuộc cạnh tranh ác liệt giữa các tập đoàn khách sạn riêng ở khoản hiện đại hoá các dịch vụ tiện ích trong phòng nhằm phục vụ và thu hút khách hàng là những thong nhân lữ hành, các quản trị viên cấp cao có nhiều nhu cầu nhưng cũng đủ các loại thẻ tín dụng (cá nhân và công ty). Chuẩn 5 sao đã bị phá vì ngày nay đã có những khách sạn siêu sang trọng tự khoe mình là cơ sở 6 sao, thậm chí 7 sao.
"Những tập đoàn khách sạn không thể không quan tâm đặc biệt đến những tiến hoá trong không gian sinh hoạt, địa điểm đầu tiên kết tinh những phong cách sống, làm việc và hưởng thụ của các doanh nhân lữ hành", ông Philippe Doizelet, giám đốc nghiên cứu ở tập đoàn Accor nhận định khi dự hội nghị chuyên ngành đón tiếp khách hàng sang ở Pháp tổ chức bởi PKF HotelExperts.
Accor của Pháp hiện sở hữu/quản lý các chuỗi khách sạn mang thong hiệu Sofitel, Novotel, Mercure, Ibis…), cạnh tranh mạnh với tập đoàn InterContinental Group của Anh (các chuỗi khách sạn Crowne Plaza, Holiday Inn, InterContinental…); tập đoàn Marriott International của Mỹ; tập đoàn Hilton của Mỹ (chuỗi khách sạn Conrad, Hilton…); Starwood của Mỹ (các chuỗi khách sạn Sheraton, W Hotels, Westin, Four Points, Luxury Collection…)…
Ông phát biểu hoàn toàn chính xác. Ngày nay trong mỗi tập đoàn khách sạn lớn của thế giới đều có một chuyên ban nghiên cứu-phát triển sản phẩm/dịch vụ. Kinh phí của ban này rất lớn vì nhiệm vụ của họ là năm nào cũng phải tung ra được nhiều mô hình sản phẩm/dịch mới cho khách chọn thưởng thức.
"Thoải mái như ở nhà"
Xu thế mới xuất hiện trong giới kinh doanh khách sạn phục vụ thong nhân lữ hành là: "khái niệm về sự thoải mái tột đỉnh". Nó được thể hiện qua việc nối kết dịch vụ của một spa (trung tâm tĩnh dưỡng, trị liệu bằng nước) với những sản phẩm/dịch vụ cao cấp của khách sạn. Các dịch vụ spa nay được có không gian riêng ngay trong từng phòng trọ của khách sạn ! Cụ thể là trong buồng tắm. Hãy chào vĩnh biệt các lọ shampoo, conditioner, kem tắm đủ hình dáng bắt mắt nhưng quá nhỏ nhắn. Ngày nay xu thế là "mọi thứ tiện ích phải giống như ở nhà mình".
Cho nên trong một phòng dành cho thương nhân hạng sang trong một khách sạn Meridien nay thấy có cục xà phòng thơm 100 gram, chai nước cam xanh Hermès. Còn trong phòng sang ở một khách sạn Sofitel thì đã xuất hiện khay trà xanh và bộ sản phẩm vệ sinh cá nhân mang thương hiệu Roger & Gallet.
"Những sản phẩm tiếp khách của các khách sạn cao cấp ngày càng kết dán với các xu thế mới trong lãnh vực mỹ phẩm. Trong những mặt hàng không thể thiếu có trà xanh và các sản phẩm thời trang mà khách nào cũng có thói quen dùng ở nhà riêng của mình", là nhận xét của cô Isabelle Scheeck, giám đốc đối ngoại ở Ada, một nhà sản xuất dầu thơm và mỹ phẩm chuyên cung ứng hàng cho các khách sạn cao cấp. Theo cô, "Mốt kế tiếp có thể sẽ là mời khách uống nước hương gừng. Nhưng hiện còn quá sớm để có thể khẳng định gừng sẽ là một xu thế thời trang được nhiều khách đón nhận và ưa chuộng".
Sống qua một "kinh nghiệm" nhớ đời
Một sản phẩm mới xuất hiện trong buồng tắm và có khả năng sẽ trở thành vật không thể thiếu trong phòng dành cho khách thương nhân lữ hành là vòi sen đa chức năng. Tập đoàn khách sạn Westin dự kiến sẽ tiến hành chương trình Heavenly bath (tắm ở Thiên đàng) gồm hai vòi sen có thể chuyển hướng phun nước mà thoa bóp cơ bắp theo ý thích của người sử dụng. Khách cũng có thể điều chỉnh mức độ phun toả hơi nóng từ cặp vòi này. Ngoài ra đi kèm theo chúng sẽ còn là áo tắm bằng nhung; tấm drap tắm king size bằng cotton và nhiều sản phẩm "tăng lực" khác.
Giám đốc Franck Trecco ở Hydro Concept Spa, một công ty chuyên về nghiên cứu phát triển sản phẩm/dịch vụ khách sạn ở Công quốc Monaco không hề đùa khi nói rằng, "với các mô hình thử nghiệm của chúng tôi, không hề có chuyện đi tắm đơn giản nữa mà là sống qua một kinh nghiệm nhớ đời". Mô hình ấy gồm nhiều chường trình khác nhau "đánh" vào ngũ giác của khách. Chẳng hạn như khách trọ có thể chọn tắm trong bầu khí nhiệt đới (nước ấm 30 độ tưới xuống như cơn mưa lớn hạt, trong hương thơm của xoài, ánh đèn cam dịu mắt…); bầu khí lạnh châu Âu; bầu khí mưa vùng biển Caribê; bầu khí Bắc cực. Khách sạn Ritz Carlton ở Dubai đã bắt đầu cung ứng mô hình "sống-tắm" này.
Tiện ích cao cấp khắp phòng
Đối với các khách sạn W (chuyên phục vụ khách hàng là giới thương nhân trẻ thành đạt, cực kỳ sành điệu) thuộc tập đoàn khách sạn Starwood của Mỹ thì sự thoải mái cùng tận không chỉ giới hạn trong buồng tắm/vệ sinh. Nó phải hiện hữu đầy ắp, có sẵn ở từng thứ, từng vật trong căn phòng để có thể "nuôi dưỡng khoẻ khoắn, sảng khoái từ tinh thần, linh hồn đến cơ thể của khách".
Trong những khách sạn W ở New York, Chicago, Los Angeles … nay đã có đủ máy thoa bóp chân, thảm tập yoga, bóng lớn tập pilate, dầu bôi da mùi bạc hà hoặc mùi lavande… Mở tủ lạnh minibar ra khách cũng sẽ vừa lòng vì thấy có đủ những thức uống, thức ăn vui miệng hoàn toàn phù hợp với các chuẩn dinh dưỡng không sinh các bệnh cao huyết áp, dư cholesterol, béo phì… Trang trí phòng là vài chậu bonsai, vòi nước phun mini trong ánh đèn rất dịu mắt. Nói chung là một không gian phương Đông rất ư là "thiền".
Ngày nay, phòng dành cho thương nhân lữ hành ở bất kỳ khách sạn nào gắn từ 4 sao trở lên cũng đã có đủ những thứ ổ cắm máy tính xách tay, ổ cắm modern; hai ba đường dây điện thoại; tivi màn hình tinh thể lỏng, đầu máy DVD/CD; ổ truy cập internet tốc độ cao. Nhưng từ cuối năm 2003 đã xuất hiện thêm Wi-Fi, một công nghệ radio cho phép người sử dụng truy cập internet không dây khi đứng cách trạm truyền tín hiệu khoảng 100 mét. Sau các khách sạn ở Mỹ thì đã đến lượt các khách sạn ở châu Âu và vài nước châu Á đã trang bị Wi-Fi cho khách.
Khôi Lĩnh - International Recreation & Resort Management Group (IRR Group)
Điện thoại: 0909.140.866
Email: info@irrmanagement.com.vn