Logo

Nhà vệ sinh trong các điểm du lịch: Chuyện không hề...nhỏ

Nhìn ra thế giới

 

Chính quyền thành phố Copenhaghen (Đan Mạch) có ý định tăng phí tại các nhà vệ sinh công cộng lên khoảng 30% nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ này. Cần phải nhấn mạnh, nhà vệ sinh công cộng của Copenhaghen có độ tuổi cả một thế kỷ, là di tích lịch sử, nơi đây cũng là những điểm tham quan ưa thích của du khách, vì dù “quá cổ’ vẫn đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn vệ sinh do chính quyền hiện tại quy định. Nhưng  lời đề nghị tăng phí vấp phải sự phản đối của người dân, nên chính quyền buộc phải miễn phí vé vào cửa. Nguyên do của sự phản ứng mạnh mẽ của người dân do sợ ảnh hưởng đến bộ mặt của thành phố và giảm sút nguồn thu từ du lịch.

 

Không nhìn đâu xa, trong nỗ lực đẩy mạnh lượng khách đến thăm viếng tại các điểm du lịch nổi tiếng, Campuchia đã cho xây dựng hàng loạt phòng vệ sinh tiêu chuẩn 5 sao. Bên cạnh vẻ đẹp của các kỳ quan ở Campuchia thì việc được chăm sóc chu đáo các nhu cầu thiết yếu của con người tạo sự thỏa mãn tối đa cho du khách nên những ấn tượng tốt đẹp sẽ quyến rũ họ quay trở lại lần nữa.

 

Nhà vệ sinh còn phản ánh trình độ dân trí, sự văn minh và phát triển của một quốc gia. Chẳng thế mà Singapore đã xây dựng cả một chương trình "Chúng ta hãy quan sát" với mục tiêu đến hết năm 2013, 70% nhà vệ sinh ở đảo quốc này đạt tiêu chuẩn 3 sao. Mới đây, Brunei cũng lên chương trình “gắn sao” cho các nhà vệ sinh công cộng. Cục Quản lý Diện mạo Bắc Kinh đã quy định về việc quản lý các nhà vệ sinh công cộng trong thành phố. Theo đó, số lượng ruồi trong các nhà vệ sinh công cộng tại thủ đô của Trung Quốc không được vượt quá... hai con! Cục này còn quy định lượng rác tại các nhà vệ sinh trong công viên, khu du lịch, bệnh viện... không được quá hai túi, thời gian rác nằm trong nhà vệ sinh không vượt quá 30 phút. Để tránh việc nhà vệ sinh công cộng đóng cửa trước giờ quy định, cục này yêu cầu công khai số điện thoại của đơn vị giám sát các nhà vệ sinh công cộng.

 

Ảnh minh họa

 

Việt Nam: Sự khởi đầu muộn màng

 

Đã có quá nhiều phản ánh từ các du khách nước ngoài không mấy tốt đẹp về chất lượng nhà vệ sinh tại các điểm du lịch. Giải quyết vấn đề cơ bản của con người trở nên quá khó đối với du khách nước ngoài khiến họ cảm thấy không thoải mái và trở thành nỗi ám ảnh trong những chuyến thăm thú, đến mức, trên trang tư vấn du lịch quốc tế nổi tiếng Tripadvisor, các thành viên còn truyền nhau "bí kíp" giải quyết "chuyện tế nhị" khi đến Việt Nam du lịch là nên đi vệ sinh ở… khách sạn trước khi ra đường; nếu có nhu cầu đột xuất, hãy đi nhờ ở các khách sạn lớn hay nên vào quán cà phê, hoặc siêu thị. Rõ ràng chuyện “một đi không trở lại” của du khách có sự góp phần không nhỏ của việc buông lỏng quản lý chất lượng tại các nhà vệ sinh.

 

Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VHTTDL) thừa nhận, hiện nay tại nhiều điểm du lịch trên cả nước, công trình vệ sinh công cộng chưa đảm bảo điều kiện về trang thiết bị, vệ sinh, thẩm mỹ, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam.  

 

Nhìn thẳng vào vấn đề và nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh doanh du lịch, Bộ VHTTDL đã có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở VHTTDL phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành hữu quan và các địa phương khẩn trương lập kế hoạch, đôn đốc các đơn vị quản lý các điểm du lịch xây dựng hoặc nâng cấp nhà vệ sinh công cộng hiện có đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Theo đó, trong hai năm 2014-2015, toàn bộ các điểm du lịch trên cả nước phải có nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Trong ngắn hạn, từ nay đến hết năm 2012, có ít nhất 50% số điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch và là hoạt động có tính đột phá trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trong năm nay.

 

An Dân - International Recreation & Resort Management Group (IRR Group)

Tư vấn - Hỗ trợ

Tư vấn - Hỗ trợ

Điện thoại: 0909.140.866

Email: info@irrmanagement.com.vn