Có cầu ắt có cung, sự ra đời các công ty cung cấp dịch vụ setup nhà hàng giúp san bằng những yếu kém ban đầu về thiết lập hệ thống, duy trì chất lượng phục vụ và kinh nghiệm kinh doanh. Thậm chí, nhiều công ty tư vấn cung cấp giải pháp trọn gói từ việc khởi tạo nhà hàng đến phương pháp điều hành kinh doanh.
Đơn cử, gói tư vấn của Công ty Paradise S&E gồm: Tư vấn xây dựng kế hoạch và thực hiện dự án đầu tư nhà hàng, quán bar, câu lạc bộ; tư vấn, triển khai xây dựng, mua sắm thiết bị; xây dựng, phát triển nguồn nhân lực; xây dựng thương hiệu cho nhà hàng, quán bar, câu lạc bộ; xây dựng quy trình hoạt động và quy chế; hoạch định kế hoạch và chiến lược kinh doanh ngắn hạn, trung hạn, dài hạn…
Đại diện Công ty TNHH Quản trị Hợp nhất (UMAN) cho biết, gây đau đầu nhất cho các nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực chính là bộ phận bếp. Chỉ một số ít chủ đầu tư xuất thân từ bếp, còn hầu hết là "ngoại đạo". Do đó, UMAN cung cấp nhiều giải pháp giúp giải quyết các khó khăn trên, như giúp các chủ đầu tư về sơ đồ, định vị công năng mặt bằng, tư vấn về hệ thống lọc mỡ, hệ thống hút khói, hệ thống thoát nước, tư vấn trang thiết bị, quy trình bếp… một cách cụ thể; thậm chí cung cấp luôn nguồn nhân lực bếp do chính UMAN trả lương. Điều này giúp nhà đầu tư rút ngắn thời gian chuẩn bị để đưa nhà hàng vào hoạt động cũng như loại bỏ sự lãng phí tiền bạc cho những việc, những vật dụng không thật cần thiết.
Một chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực này cho biết, sự phát triển mạnh nhiều doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng gần đây đã làm nở rộ cái gọi là “tư vấn setup nhà hàng”, dường như ai cũng có thể trở thành nhà tư vấn. Rất nhiều người chỉ mới làm việc vài năm trong ngành nhà hàng hay học hỏi qua một hai khóa học về bếp, quản trị nhà hàng đã tự phong mình là nhà tư vấn chuyên nghiệp. Thực ra họ lấy kinh nghiệm rất ít ỏi trong quá trình làm việc của mình và copy sách vở mỗi thứ một tí làm hành trang cho con đường tư vấn. Với kiến thức hạn chế như vậy, họ chỉ có thể lý thuyết suông, không định hình rõ hướng phát triển kinh doanh và nguy hại hơn là làm “cò mồi” bán trang thiết bị cho nhà đầu tư.
Nếu doanh nghiệp chọn được nhà tư vấn đúng, phù hợp với mô hình, chiến lược và văn hóa kinh doanh thì sẽ tạo được bước đột phá cho sự phát triển. Tuy nhiên tình trạng ăn xổi của nhiều nhà tư vấn đã tạo những xung đột lợi ích giữa các bên. Vì muốn mau chóng thu được phí, nhiều nhà tư vấn cố gắng nhồi nhét những thứ họ cho là ưu điểm để xây dựng phong cách nhà hàng, vẽ ra nhiều trang thiết bị không phù hợp, không hiểu về kiến trúc nên làm sai lệch công năng phòng tiệc, khu vực sảnh… Kết quả nhà đầu tư phải bỏ ra số tiền rất lớn nhưng không định hình được phong cách nhà hàng của mình, khách hàng không thấy được các lợi ích cốt lõi từ dịch vụ nhận được mà chỉ thấy nhà hàng này gần giống nhà hàng khác nhưng phải trả giá cao hơn.
Theo ông Bùi Thanh Lương, nguyên giám đốc điều hành yến tiệc khách sạn Sheraton Sài Gòn, trước khi sử dụng dịch vụ tư vấn, doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ đối tác, xem trang web, trực tiếp đến văn phòng của công ty tư vấn và tiếp xúc với chuyên gia tư vấn, tham khảo ý kiến của những doanh nghiệp mà họ đã từng tư vấn để có sự đánh giá chính xác.
Trên hết, tư vấn cũng chỉ nâng đỡ hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong chừng mực nào đó, cái chính vẫn là tự thân vận động của mỗi doanh nghiệp, vì không ai hiểu doanh nghiệp bằng chính doanh nghiệp. Một ý tưởng hay về chiến lược kinh doanh có thể tạo ra giá trị gấp rất nhiều lần so với phí dịch vụ tư vấn. Một mô hình quản lý và kiểm soát tốt có thể giúp doanh nghiệp vận hành suôn sẻ chiến lược đề ra và tối thiểu hóa chi phí.
Mộc Miên - International Recreation & Resort Management Group (IRR Group)
Điện thoại: 0909.140.866
Email: info@irrmanagement.com.vn