Logo

Nhà hàng hữu cơ: Xu hướng kinh doanh mới

Kinh doanh theo xu hướng "sạch" luôn là giấc mơ của nhiều chủ đầu tư nhà hàng. Tuy nhiên, để biến ước mơ thành hiện thực, chủ đầu tư phải giữ được "cái đầu lạnh" , tỉnh táo trước hấp lực của cách kinh doanh mới. Ai cũng biết kinh doanh nhà hàng không ít rủi ro, mà theo thống kê của Hiệp hội Nhà hàng Hoa Kỳ, ngay cả loại nhà hàng kinh doanh bằng thực phẩm truyền thống cũng có đến gần một nửa rơi vào trình trạng phá sản ngay năm đầu tiên.

Thực tế, nhiều nhà hàng đã thành công khi kinh doanh theo tiêu chuẩn thực phẩm hữu cơ. Tuy nhiên có lẽ không quá thuuwfa nếu có lời khuyên nên xem xét kỹ các  yếu tố mang lại cả lợi nhuận và rủi ro trước khi mở nhà hàng theo xu hướng mới

 

 

Khó thay đổi thói quen

Người tiêu dùng ngày nay có kiến thức khá rộng về an toàn thực phẩm. Họ nhận biết sản phẩm nào là tốt cho sức khỏe và sẵn sàng tẩy chay những sản phẩm sử dụng hóa chất gây tác hại trong cách bảo quản, nuôi trồng.

Theo thống kê của Hiệp hội Nhà hàng Hoa Kỳ, 72% người được hỏi muốn sử dụng thực phẩm an toàn cho sức khỏe. Ngày nay, nhiều người tiêu dùng nhận thức sâc sắc về thực phẩm  hữu cơ và mong muốn ngành trồng trọt, nuôi trồng đi theo hướng này. Bạn cần lưu ý, khách hàng hiểu là một chuyện, thói quen ăn uống khó từ bỏ để chạy theo ý tưởng kinh doanh mới của bạn. Có thể đo lường bằng việc hỏi khách hàng đang ăn uống tại nhà hàng của bạn liệu có thích thực phẩm hữu cơ hay không. Câu trả lời đa số là có, nhưng mất nhiều thời gian để họ chuuyeern hẳn sang nhu cầu về thực phẩm hữu cơ.

 

Thực phẩm hữu cơ phải ngon

Nếu bạn tự cho rằng mình là nhà hàng sạch và có thể bán bất kỳ món ăn nào mà không cần xem xét đến khẩu vị khách hàng là sai lầm. Nếu món ăn sạch mà có vị đáng chán, nhìn bình thường như mọi món ăn khác thì sạch kiểu nào thực khách cuuxng khó lòng quay lại lần thứ hai. Do đó, khi bạn lên thực đơn món ăn cho nhà hàng hữu cơ lại càng đòi hỏi sự sáng tạo và hấp dẫn. Ngon và thêm sạch chắc chắn sẽ làm thực khách tin tưởng và có thể đặt niềm tin vào nhà hàng của bạn, và từ đó để xây dựng thương hiệu, hình ảnh của nhà hàng.

Lưu ý bạn, nên mô tả chi tiết nguồn nguyên liệu sách cầu tạo nên món ăn và cũng đừng “khủng bố” thực khách là thực phẩm phi hữu cơ đều không an toàn. Bạn cũng nên tạo giá trị gia tăng món ăn cho khách hàng.

 

Chi phí cao

Sản phẩm hữu có thường có giá cao hơn thông thường. Nguyên nhân là do nguồn cung không nhiều, vì rau, củ, quả (cả nhiều loại thịt, cá) có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho sản phẩm ổn định do nguồn sâu bệnh (vi khuẩn) bị tiêu diệt triệt để, nguowjjc lại rau, củ, quả hữu cơ đòi hỏi công chăm sóc lớn và rất nhạy cảm với thay đổi thời tiết, dịch bệnh.

Các nhà điều hành nhà hàng phải nghĩ đến việc chi phí cao không đồng nghĩa với việc phải định giá món ăn thật cao. Khách hàng khó chấp nhận mức giá không hợp lý so với giá trị món ăn hữu cơ mang lại. Mặt khác, vào thời điểm kinh tế khó khăn thì thực khách càng cân nhắc kỹ cho chuyện ăn uống tại nhà hàng hữu cơ.

 

 

Nguồn cung phải ổn định

Như đã phân tích, ngoài chi phí cao, kinh doanh nhà hàng hữu cơ rất dễ rơi vào tình trjang đứt nguồn cung thực phẩm sạch do điều kiện khách quan mang lại. Lúc đó, bạn khó giải thích với khách hàng các lý do này và một khi khách đang chuyển sang dùng bữa tại nhà hàng của đối thủ cạnh tranh thì khó lòng lôi họ quay trở lại với mình. Do đó, nhà điều ành phải chọn các nhà cung cấp thực phẩm sạch một cách cẩn thận, ký hợp đồng dài hạn và thay đổi thực đơn một cách linh hoạt. Tốt nhất là xây dựng mạng lưới nhà cung cấp đa dạng để hỗ trợ nhau trong trường hợp một đối tác nào đó đứt nguồn cung vì sản phẩm bị dịch bệnh hay thiên tai phá hoại.

Không có người nào thích việc điều hành nhà hàng mà có thực phẩm có giá quá cao và luôn hồi hộp với nguồn cung cấp có đều đặn hay không. Nhưng nếu bạn có giải pháp hợp lý thì nhà hàng hưu cơ sẽ mang đến thành công hơn mong đợi.

Thiên Thảo

Tư vấn - Hỗ trợ

Tư vấn - Hỗ trợ

Điện thoại: 0909.140.866

Email: info@irrmanagement.com.vn