Giá cổ phiếu ‘’thức giấc’’
Việc Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc mở cửa hoàn toàn và đưa khách Việt Nam đi nước ngoài là thông tin đáng chú ý nhất cho ngành du lịch nói chung và các cổ phiếu ngành du lịch nói riêng. Trước đó, các thông tin tích cực như việc mở lại đường bay quốc tế cùng việc thống nhất quan điểm cần đẩy nhanh việc mở cửa lại biên giới một cách an toàn tại Đối thoại Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) lần thứ 7 đã tạo sự hứng khởi cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch cũng như thu hút sự chú ý của nhà đầu tư với nhóm cổ phiếu ngành này. Nhiều cổ phiếu như VTD (của Vietourist), OCH (của Khách sạn và dịch vụ OCH), CTC (của Hoàng Kim Tây Nguyên)… đã có bước tăng giá ấn tượng, với mức trung bình từ 20 - 30% trong hơn 1 tháng vừa qua.
Không chỉ với cổ phiếu của các doanh nghiệp du lịch lữ hành, cổ phiếu của các doanh nghiệp dịch vụ lưu trú cũng có bước tăng giá mạnh. Điển hình là cổ phiếu CEO của Tập đoàn CEO. Trong 3 tháng vừa qua, cổ phiếu này đã tăng gần 80%, còn nếu chỉ tính riêng từ Tết Nguyên đán tới nay, cổ phiếu này cũng đã tăng hơn 10%. việc báo lãi trở lại sau 2 năm thua lỗ, cùng với những thông tin tích cực về hoạt động bán hàng ở các dự án trọng điểm như Vân Đồn (Quảng Ninh) hay Phú Quốc (Kiên Giang) là động lực cho đà tăng của cổ phiếu này trong giai đoạn vừa qua.
Trong khi đó, cổ phiếu FIT (của Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T) cũng vừa ghi nhận đà tăng 10% trong vòng 1 tuần qua sau thông tin doanh nghiệp này bắt tay với Tập đoàn Crystal Bay triển khai dự án Cap Padaran Mũi Dinh, tại xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) với quy mô đầu tư 1 tỷ USD, trong đó, F.I.T góp 60% và Crystal góp 40%.
Gây chú ý trong nhóm này là cổ phiếu VHD (của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và đô thị Vinahud) với mức tăng 50% trong vòng gần 1 tháng qua. Sau tái cấu trúc cùng định hướng chuyển sang phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, nhờ được R&H Group cùng Bamboo Capital "bơm vốn", VHD đặt tham vọng lớn trong bối cảnh thị trường nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại.
Hồi cuối tháng 2 vừa qua, Công ty đã ký kết hợp tác với Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) để cùng phát triển 3 dự án: Khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí Viên Nam (Kỳ Sơn, Hòa Bình), Dự án Parahills (Cao Phong, Hòa Bình) và Dự án Làng Hoa Tiền Phong (Mê Linh). Dự kiến các dự án sẽ ra hàng trong quý II và quý III/2022 và Cen Land là đơn vị độc quyền tiếp thị và phân phối dự án.
Kỳ vọng hồi phục lớn
Theo thống kê của Fiinpro, du lịch và giải trí là một trong 3 nhóm ngành có mức tăng điểm thấp nhất trên thị trường chứng khoán năm 2021, khi chỉ tăng 6,3%, trong khi chỉ số VN-Index đạt mức tăng lên đến gần 36%.
Tuy nhiên, bước sang năm 2022, tín hiệu "tan băng" của hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng cùng kỳ vọng vào sự trỗi dậy của ngành này khi mở cửa trở lại, nhóm cổ phiếu ngành này đang đứng trước triển vọng tích cực.
Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam hay Công ty Chứng khoán FPT mới đây đều cho thấy, dù chưa đạt mức kỳ vọng nhưng lượng hành khách gia tăng trở lại sẽ giúp các doanh nghiệp ngành du lịch cải thiện doanh thu và lợi nhuận so với giai đoạn trước.
Ngoài ra, việc mở hướng kinh doanh mới, đầu tư tài chính, tiết giảm chi phí… giúp nhiều doanh nghiệp du lịch cải thiện dần lợi nhuận từ cuối năm ngoái có thể là điểm cộng đối với kỳ vọng của nhà đầu tư trong trung và dài hạn.
Theo giới phân tích, mức tăng giá của các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này (bao gồm cả hoạt động du lịch nghỉ dưỡng lẫn cung cấp các dịch vụ lưu trú) mới chỉ phản ánh một phần nhỏ kỳ vọng từ lộ trình Chính phủ đưa ra là có thể mở cửa lại du lịch quốc tế từ tháng 3/2022.
Bản báo cáo công bố hồi đầu tháng 3/2022 của Savills Việt Nam cho thấy, số lượng dự án khách sạn và resort mang thương hiệu tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng, từ 36 dự án (8.200 phòng) vào năm 2010 lên đến 120 dự án (32.000 phòng) vào cuối tháng 1/2022.
Nếu như trước đây các đơn vị điều hành quốc tế và khu vực có xu hướng chú trọng sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc thì hiện nay các điểm đến du lịch đang phát triển (Hồ Tràm, Đà Lạt, Phan Thiết, Quy Nhơn...) cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm.
Theo thống kê của Savills Hotels, khoảng 64 thương hiệu khách sạn khu vực và quốc tế đã hiện diện trên thị trường Việt Nam.
Việc đồng hành cùng với các đơn vị điều hành quốc tế giúp các khách sạn có thể tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn, đặc biệt là thị trường khách nước ngoài. Vừa qua, Công ty cổ phần Vinpearl và Tập đoàn Khách sạn Meliá Hotels International cũng công bố lộ trình hợp tác chiến lược nhằm khai thác lợi thế của hai bên.
Để có thể cạnh tranh và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế, ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch. Điều này cần một sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương đến các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực. Được biết, trong Chương trình phát triển du lịch Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2026 vừa được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch từ 2022 - 2013 sẽ phấn đấu phục hồi được khoảng 8 - 9 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (bằng 45 - 50% so với năm 2019), 65 - 70 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 75 - 80% so với năm 2019) và tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 400 - 450 nghìn tỷ đồng (bằng 50 - 55% so với năm 2019).
Theo KinhteSaigon
Điện thoại: 0909.140.866
Email: info@irrmanagement.com.vn