Logo

Đà Lạt - Thiên đường du lịch

Nằm trên độ cao 1.500m so với mực nước biển, Đà Lạt thuộc vùng khí hậu ôn đới, quanh năm mát mẻ, là thành phố “bốn có, ba không”. Bản có là một ngày có 4 mùa (sáng Xuân, trưa Hè, chiều Thu, tối Đông), nhiệt độ trung bình 20 độ C, thật lý tưởng cho du lịch và nghỉ dưỡng. Ba không là không đèn xanh đó giao thông, không xích lô và không máy lạnh, là sự khác biệt nhất nước. Rừng thông là "máy điều hòa thiên nhiên khổng lồ, luôn ướp lạnh và thanh lọc khí trời Đà Lạt. Trong nội thành có rất nhiều hồ, thác, đồi, rừng, thung lũng, vườn hoa... gần với truyền thuyết hấp dẫn và đẹp đến nao lòng. Đà Lạt là “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố". Ở Đà Lạt, đâu đâu cũng ngập tràn hoa tươi, dù bảy sắc cầu vồng. Hoa bên đường phố, trong công viên, khu du lịch, công sở, trường học, khách sạn, nhà dân, hoa trong các làng hoa, trang trại hoa bạt ngàn, đủ loại, nở suốt bốn mùa. Hoa quấn quýt chân người, hoa mim cười, tỏa hương, làm ngây ngất lòng người. “Đà Lạt như nàng công chúa trong rừng” dài các, thân thiện, quyền rũ lạ kỳ. Thiên nhiên độc đảo đã làm nên “thương hiệu Đà Lạt”.

 

 

Không chỉ thế, kiến trúc Đà Lạt cũng rất độc đảo. Đà Lạt đậm nét kiến trúc Pháp thế kỷ XIX, với hơn 2.000 ngôi biệt thự cổ gần trăm tuổi sang trọng, là sự hoài niệm của người Pháp ở Đông Dương. Không bao giờ tìm thấy hai biệt thự giống hệt nhau, chúng như những bông hoa khác nhau, trang điểm nhan sắc Đà Lạt. Từ năm 1893 (Yersin tìm ra Đà Lạt) đến nay, dù đã pha trộn thêm kiến trúc Á Đông và Âu - Mỹ, nhưng kiến trúc Pháp vẫn là nét chủ đạo ở xứ ngàn hoa này. Trải qua thăng trầm thời gian, Đà Lạt đã, đang và sẽ chọn kiểu biệt thự mái nhọn, với ống khỏi lò sưởi nhô cao, thật hài hòa với dáng thông cao gây che chở. Kiến trúc Đà Lạt thật đặc biệt, ấm áp khi trời lạnh nhưng mát mẻ khi trời nóng, nhờ hai lớp của (trong kinh ngoài chớp) và hệ thống lò sưởi thông gió. Có người bảo, người Đà Lạt yêu thiên nhiên và lãng mạn nhất nước.

 

Hiện tại, Đà Lạt đang bảo tồn, tôn tạo các biệt thự cổ, xây mới nhiều khách sạn, biệt thự, công sở, trường học hiện đại, sang trọng kiểu Pháp. Riêng về linh vực du lịch, Đà Lạt hiện có 1.850 khách sạn, nhà nghỉ (trong đó có 277 khách sạn từ 1-5 sao) với đội ngũ nhân viên du lịch chuyên nghiệp. Trong một ngày đêm Đà Lạt đòn tiếp khoảng 5 vạn du khách, với 48 doanh nghiệp lữ hành - vận chuyển, 36 khu - điểm du lịch tham quan thu phí và 60 điểm tham quan miễn phí. Nam 2019, Đà Lạt đơn 7 triệu lượt khách (năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, Đà Lạt chi đon được 3 triệu du khách).

 

Ngoài lợi thế về khí hậu và cảnh quan, Đà Lạt đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch (sinh thái, thể thao mạo hiểm, tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí, đào tạo, hội nghị, hội thảo, hội chợ, thi đấu thể thao, khám chữa bệnh...). Đà Lạt từ xưa đến nay là điểm đến lý tưởng cho du khách, giới văn nghệ sĩ, bảo chi, các hàng phim đến sáng tác, ghi hình và ngợi ca. Đà Lạt đang phần đầu trở thành “Di sản Kiến trúc Quốc gia và “Di sản Kiến trúc Thế giới”. Kiến trúc độc đảo cũng làm nên “thương hiệu Đà Lạt.

 

 

Không chỉ có thiên nhiên độc đảo và kiến trúc độc dao, con người Đà Lạt cũng rất độc đáo. Người Đà Lạt gốc là tộc người Lạch (Đạ Lạch) xưa kia sống bèn các con suối lớn (quanh hồ Xuân Hương, thác Cam Ly, Mãng Lin, Đan Kia), ngày nay đang sinh sống ở chân núi Lang Biang, Tà Nung (ngoại ô Đà Lạt). Do quá trình dì cư, hiện tại người Đà Lạt hội tụ từ 63 tỉnh, thành trong nước và một số ngoại kiều, Việt kiều. là người vùng miền nào đến Đà Lạt cư ngụ cũng đều mang nét chung là hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Người Đà Lạt thân thiện, hiền lành, nghĩa tình, làm ăn tà tà, đủ ăn đủ xài, đi đứng khoan thai, nói năng nhỏ nhẹ, ăn mặc kín đảo và lịch thiệp. Người Đà Lạt ban đêm có việc ra phố thường đi có đôi có bạn (rất hiếm người đi một mình), nếu ai hỏi đường sẽ được chỉ dẫn chu đảo. Nhịp sống Đà Lạt chậm hơn các đô thị đồng bằng, bởi người Đà Lạt thích sống chậm, ít bon chen lam lũ. Không ở đâu như ở nơi đây, người Đà Lạt yêu từng cây thông, khóm hoa, thảm cỏ, từ người lớn đến trẻ em không nói tục, chửi thề, không chạy trên đường phố dù mưa hay nắng. Người hành nghề kinh doanh ở Đà Lạt ít nói thách, nhiều cửa hiệu bán đúng giá niêm yết và cho khách đổi hàng vui vẻ, không đốt vía, càm ràm bao giờ. Khi mới gặp lần đầu, người Đà Lạt không vồ vập, nhưng càng tiếp xúc càng tình cảm khó quên. Nhà thơ Nguyễn Duy đã khái quát tính cách người Đà Lạt: "Hòn than kia đỏ đến hết lòng/ Mà ngọn lửa cứ giả vờ le lói/ Mùi nhựa thông theo sợi khỏi đi vòng”. Đà Lạt tự hào có Festival Hoa, Ngày hội hoa Anh Đào, Ngày hội Cỏ Hồng... duy nhất ở Việt Nam. Tất cả những nét sinh hoạt, văn hóa ấy đã tạo nên phong cách người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Người Đà Lạt cũng trở thành “thương hiệu Đà Lạt.

 

 

Thời báo New York Times của Mỹ bình chọn Đà Lạt trong top 52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Trải qua 128 năm hình thành phát triển (1893-2021), Đà Lạt đang nỗ lực phấn đấu trở thành “thành phố du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng quốc gia và quốc tế”, là trung tâm sản xuất rau - hoa lớn nhất nước và xây dựng “Đà Lạt - thành phố thông minh”. Hãy đến với Đà Lạt để khám phá, trải nghiệm và tự hào về Đà Lạt - thiên đường du lịch của Việt Nam.

Theo Hà Hữu Nết - Doanh nhân Sài Gòn

Tư vấn - Hỗ trợ

Tư vấn - Hỗ trợ

Điện thoại: 0909.140.866

Email: info@irrmanagement.com.vn