Logo

Chuyện gì sẽ xảy ra khi chuẩn bị bán khách sạn?

Khi khách sạn phải bán

Trong khi một số chủ đầu tư xem việc bán khách sạn là một giao dịch bất động sản đơn thuần thì hầu hết nhân viên đang làm việc tại khách sạn đều trong tình trạng bối rối, vì không biết được khả năng duy trì công việc trong tương lai như thế nào. Điều này sẽ gây tổn hại đến chất lượng của khách sạn ngay lập tức vì chắc chắn việc mua bán không thể thực hiện ngay.

Thông thường sẽ có ba kịch bản tác động đến khách sạn khi giao dịch mua bán hoàn tất. Thứ nhất là thay đổi chủ sở hữu lẫn toàn bộ nhân viên. Thứ hai thay đổi chủ đầu tư và cấp quản lý. Thứ ba là thay đổi chủ đầu tư, ban quản lý và thương hiệu.

Khi khách sạn được rao bán, diễn biến tâm lý chung của nhân viên là "Khi nào thì việc bán diễn ra?", "Khi chuyển giao cho chủ mới nó ảnh hưởng đến vị trí và công việc của mình không?", "Chủ mới sẽ cư xử như thế nào và họ muốn thay đổi điều gì?", "Mình có nên rời bỏ khỏi đây và tìm công việc mới?".

Điều gì sẽ xảy ra với những điều kể trên và người đứng đầu phải cư xử ra sao? Dù khó khăn cho hầu hết các cấp quản lý lẫn chủ đầu tư, nhưng bất kỳ lý do gì, là người đứng đầu khách sạn, cần giữ ổn định tinh thần nhân viên.

Tình trạng căng thẳng sẽ gây ra những thay đổi

Khi thông tin bán khách sạn được công bố công khai, phản ứng đầu tiên là mọi nhân viên đều nhìn thái độ của người xung quanh. Thông thường, các cấp quản lý ở vị trí cao lại là người lo lắng nhiều nhất và nhanh chóng đặt ra những lựa chọn cho mình. Bởi vì thông thường chủ đầu tư mới sẽ chọn đội ngũ quản lý khác, vì vậy, chắc chắn những quản lý cũ phải ra đi. Ngay cả tổng giám đốc cũng bắt đầu tìm công việc nơi khác.

Những xáo trộn từ cấp quản lý chắc chắn tác động mạnh mẽ đến nhân viên bên dưới. Tuy nhiên, thông thường chủ đầu tư mới thường mở ra những cơ hội công việc cho những nhân viên thuần túy hoạt đông chuyên môn. Trong mọi kịch bản thì quản lý bậc trung có triển vọng công việc tốt hơn dưới chủ đầu tư mới.

Do đó, duy trì việc kinh doanh như thường lệ trong bối cảnh mọi nhân viên đều chuẩn bị lối thoát riêng là rất khó. Để thực hiện điều đó, cần có những hỗ trợ và cam kết để chất lượng công việc của khách sạn.

 

Sẽ bị ép giá, nếu…

Bản chất của khách sạn là duy trì tốt nhất chất lượng dịch vụ 24/7 và không có lý do gì để trì hoãn các công việc theo nhịp điệu như thường ngày. Nếu làm ngược lại, người mua lợi dụng điểm yếu của người bán để ép giá.

Những mối quan tâm chính của người mua tiềm năng là cần thay đổi điều gì tại khách sạn để gia tăng doanh thu và lợi nhuận sau này. Và khi người mua tiềm năng bắt đầu khảo sát, nghiên cứu, đánh giá và phân tích tài sản dự định mua thì sự căng thẳng sẽ gia tăng ở các nhân viên. Lúc này đòi hỏi chủ khách sạn phải duy trì trạng thái bình tĩnh cho nhân viên để việc kinh doanh vẫn ổn định.

Sau khi đánh giá tài chính, chất lượng nhân viên, cơ hội sinh lời của tài sản,… thì khả năng người mua ra quyết định mua khá cao. Tuy nhiên mọi thứ có thể quay trở lại từ đầu nếu có điều gì vướng mắc ở người mua khiến họ từ chối giao dịch và người bán phải xúc tiến chào bán lại từ đầu.

Chuyển giao tài sản

Sau khi việc mua bán hoàn tất và chuyển giao chủ sở hữu thì những phiền toái vẫn tiếp tục. Người chủ mới lại đánh giá lại mọi thứ từ nhân viên cho đến tài sản, và bắt đầu cơ cấu lại nhân sự, có thể loại bỏ dần các quản lý cũ. Tuy nhiên, trong thời điểm này, đội ngũ nhân sự còn lại vẫn phải tiếp tục làm việc với kỷ luật như trước và đặc biệt luôn thể hiện thái độ tử tế với tinh thần chuyên nghiệp cao nhất.

Nếu chỉ thay đổi chủ sở hữu và toàn bộ nhân viên được giữ lại thì có nhiều kỳ vọng tốt đẹp hơn cho mục tiêu, hướng đi mới. Chắc chắn sẽ có dòng tiền mới đổ vào nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ cho khách sạn, như cải tạo kiến trúc, thay đổi chiến lược tiếp thị, đào tạo... Nếu có những thay đổi về vị trí quản lý thì nhân viên cũ sẽ có cơ hội tự ứng cử vào các vị trí cao hơn.

Và cuối cùng, trong mọi kịch bản, những lãnh đạo chưa rời bỏ khách sạn, cần phải điều hành một cách bình thường và dẫn dắt nhân viên vượt qua khó khăn trước mắt.

Bằng Phi

Tư vấn - Hỗ trợ

Tư vấn - Hỗ trợ

Điện thoại: 0909.140.866

Email: info@irrmanagement.com.vn