Nhưng nên nhớ rằng, những bài viết trên báo thường có tác động hai chiều, cả tốt lẫn xấu. Nếu sản phẩm, dịch vụ không có chất lượng tốt, báo chí là công cục đánh gục nhà hàng một cách nhanh nhất. Do đó, trước khi bạn tiến hành các chương trình PR (quan hệ công chúng), hãy chắc chắn rằng các dịch vụ, quản lý và hoạt động của nhà hàng khá hoàn hảo.
Sau đây là một số phương pháp để nhà hàng là tâm điểm của báo chí. Hẳn nhiên, sự kiện tốt nhất và khá phổ biến để nhà hàng có tên trên mặt báo là thời điểm khai trương. Tuy nhiên, có rất nhiều việc để tạo sự kiện trên mặt báo, tùy thuộc vào sự sáng tạo của nhà hàng.
Sự kiện nóng
Các báo đều bị thu hút bởi những sự kiện có tính chất đặc biệt, càng “độc” càng tốt. Dĩ nhiên, kinh doanh nhà hàng cần cân bằng cách tạo sự kiện có chừng mực để vừa gây chú ý cho khách vừa không tạo scandal vì scandal dễ hủy hoại thương hiệu của nhà hàng. Thông thường, những ý tưởng tốt để tạo sự kiện cho nhà hàng có thể là những buổi gây quỹ từ thiện, chương trình nếm thử món ăn mới, các cuộc thi nấu bếp, những bữa tiệc đình đám…
Quyên góp cho tổ chức từ thiện
Theo nghĩa đen của sự kiện này là nhà hàng trích một khoản doanh thu để làm từ thiện hay hỗ trợ tài chính cho một tổ chức, cá nhân làm từ thiện nào đó.
Đây là sự kiện rất tốt trên mặt báo và cũng làm rõ tính xác thực của các chương trình từ thiện của nhà hàng đối với khách hàng (chẳng hạn, nếu nhà hàng tổ chức chương trình trích một phần doanh thu đưa vào quỹ từ thiện). Có thể bạn không muốn báo chí đưa tin về chương trình ủng hộ quỹ từ thiện của nhà hàng, nhưng việc hỗ trợ tài chính cho các tổ chức, cá nhân nào đó vẫn có thể tự động lên mặt báo do sự thính nhạy của giới báo chí.
Luôn sáng tạo
Nếu nhà hàng sáng tạo ra bất cứ điều gì mang tính độc đáo đều có tiềm năng được lên mặt báo. Chẳng hạn, việc nhà hàng áp dụng các tiêu chuẩn “xanh” trong kinh doanh có thể là tin nóng cho các báo vì sự kiện này hiếm khi được áp dụng do chi phí cao, lại thay đổi quy trình hoạt động,… Hoặc nhà hàng giới thiệu các món ngon độc đáo nhất, thoát ra khỏi hình ảnh vốn có, mà chỉ nhà hàng của riêng bạn sở hữu. Những thay đổi khác có thể gây hứng thú cho cánh báo chí là thay đổi loại hình hoạt động, thiết kế lại kiến truc hay tuyển được đầu bếp trứ danh.
Xây dựng chiêu trò hấp dẫn
Một số nhà hàng đã sáng tạo ra nhiều trò chơi theo dạng cá cược rất hấp dẫn đối với thực khánh lẫn báo chí. Chẳng hạn, nhà hàng Taco Bell treo giải thưởng lớn bằng cách miễn phí dùng bữa tối một năm cho bất kỳ người khách nào dự đoán chính xác điểm rơi xuống trái đất của trạm không gian Mir. Nếu nhà hàng của bạn không có đủ lực để xây dựng các trò chơi mạo hiểm mang tầm rộng lớn thì có thể sử dụng các trò chơi mang tính dân gian nhưng gây kích động cho khách và lôi kéo báo chí vào tìm hiểu.
Bài báo viết về nhà hàng
Để bài báo viết về nhà hàng thật sự cuốn hút, phải có cốt chuyện hấp dẫn những phải bám sát chủ đề, hình ảnh, loại hình đang hoạt động. Cũng có thể việc thay đổi đầu bếp là tình huống hay để xây dựng nội dung bài báo về nhà hàng. Nhìn chung, một bài báo viết về nhà hàng phải kích thích được cả khách hàng mới lẫn cũ để người xem nhớ lâu.
Gây ấn tượng cho giới phê bình
Các nhà phê bình về ẩm thực đóng vai trò quan trọng định hướng hành vi tiêu dùng cho thực khách. Những nhà phê bình có tên tuổi chỉ cần một bài bình luận tên báo có thể ảnh hướng đến kinh doanh của nhà hàng. Vậy tại sao không cho họt một lý do tốt để mượn hình ảnh nhà hàng của mình bình luận trên báo? Dù vậy, hãy cẩn thận với trò chơi này: Dịch vụ phải chuẩn và đồng nhất, đón tiếp chu đáo, phục vụ họ một bữa ăn nhưng đừng tỏ ra “nịnh nọt”.
Nhìn chung nhà hàng hiện diện trên báo là một công cụ tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên hãy để “hữu xạ tự nhiên hương” hơn là bỏ quá nhiều chi phí để được lăng xê trên báo.
Điện thoại: 0909.140.866
Email: info@irrmanagement.com.vn