Logo

THỊ TRƯỜNG ROBOT NẤU ĂN ĐANG BÙNG NỔ Ở TRUNG QUỐC

THỊ TRƯỜNG ROBOT ĐẦU BẾP BÙNG NỔ

 

Khi thế bận hồi mùa đông Bắc Kinh kết thúc hồi tháng 2-2022, hãng chế tạo robot nấu ăn Shanghai Aican Robot Group là một trong những người chiến thắng rất ít người để ý. Các đầu bếp người máy của Aican đã làm việc tại nhà hàng dành cho nhân viên Olympic tại Trương Gia Khẩu ở phía tây bắc thủ đô Bắc Kinh.
 


 

Tiếng tốt vang xa đã góp Ai an ký được thỏa thuận với một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh với hơn 1.000 cửa hàng tại Trung Quốc. Ai an cũng tiếp cận với nhà điều hành chuỗi cửa hàng Osaka Ohsho của Nhật Bản. Chuỗi này đã lắp đặt robot nấu bếp tại nhà hàng thứ hai của họ khai trương ở Thượng Hải vào cuối năm ngoái.
 

Keiji Hirota, người chịu trách nhiệm các hoạt động của Osaka Ohsho tại Thượng Hải, nói rằng: “Robot nấu bếp có thể tạo ra những hương vị đẳng cấp như đầu bếp chuyên nghiệp”.
 

Các robot của Ai an hiệnó thể chế biến ba món rau xào với nguyên liệu là rau, tỏi, gan, thịt heo và trứng. Trong khi đó, đầu bếp con người có thể tập trung vào các món khác như bánh chiên gyoza và mì ramen. Hiệu quả công việc được cải thiện đáng kể. Hirota nói chuỗi đang xem xét đưa robot nấu ăn vào các nhà hàng mới.
 

Thành lập vào những năm 1980, Ai an đã dành hơn một thập kỷ để tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Startup này chính thức tung sản phẩm ra thị trường từ thập niên 2010. Trong giai đoạn R&D, công ty đã không dựa vào sự trợ giúp từ các quỹ tư nhân hay nguồn tài trợ bên ngoài khác. Chủ tịch HeQing đã dùng nguồn thu nhập từ công việc phó giáo sư tại Đại học Công nghệ Thượng Hải và nhà thầu xây dựng để châm vốn cho công ty. “Chúng tôi hy vọng sẽ cách mạng hóa các phương pháp nấu ăn truyền thống và đóng góp cho xã hội”, Chủ tịch He nói.
 

Khoảng một nửa trong số 200 nhân viên của Aican là các nhà nghiên cứu. Hãng thuê nhà thầu bên ngoài cho hoạt động sản xuất và bán hàng.
 

Các robot nấu ăn có thể chuẩn bị nguyên liệu dựa trên các công thức đã được lập trình. Thời điểm mà nguyên liệu được thêm bèo, tốc độ làm nóng và trở mặt thức ăn đang nấu có thể điều chính từng giây một. Sau khi thức ăn được nấu chín, robot sẽ tự động làm sạch thiết bị để chuẩn bị cho một món khác với các loại gia vị khác nhau.
 

Một robot nấu ăn nhỏ có thể chuẩn bị hai ký thức ăn có giá từ 58.000-68.000 nhân dân tệ, tức từ 9.179-10.762 đô la Mỹ. Con số đó gần tương đương với chi phí lao động cho một đầu bếp trong hơn nửa năm. Có nghĩa là chủ đầu tư nhà hàng có thể dễ dàng thu hồi vốn đầu tư trong một thời gian ngắn.
 

Trong số các hãng sản xuất đã có tên tuổi, Joyoung dẫn đầu về doanh số bán hàng trực tuyến với các máy nhỏ và đơn giản, chủ yếu dành cho các hộ gia đình. Hãng lớn thứ hai Semikron nhắm đến những khách hàng lớn hơn, chẳng hạn như bệnh viện và sân bay.
 

Các hãng mới nổi đáng chú ý như Shenzhen Fanlai Technology chuyên sản xuất robot nấu ăn trong gia đình đã thu hút được nguồn vốn từ các quỹ đầu tư. Hãng phát triển bất động sản Country Garden cũng đã cung cấp robot đầu bếp cho Thế vận hội Bắc Kinh cùng với Aican.
 

Sự bùng nổ của robot đứng bếp phần lớn được thúc đầu bởi những thách thức mà ngành nhà hàng phải đối mặt.
 

Dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc đã giảm đáng kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2013. Người lao động nhập cư tới thành phố ngày càng ít, khiến các nhà hàng gặp khó khăn trong việc tìm đầu bếp – những người chấp nhận việc làm nhiều tiếng đồng hồ với đồng lương thấp. Robot được hu vọng là có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhà hàng của Trung Quốc, đặc biệt là khi tiền thuê nhà, tiện ích và các chi phí khác đang gia tăng.
 

Những chiếc máy bay hay người máy này là một bước tiến quan trọng trong việc hình thành các nhà hàng hoàn toàn không có người làm việc hay phục vụ. Nhiều cơ sở ăn uống ở Trung Quốc đã cho phép khách đặt món và thanh toán hóa đơn trực tuyến bằng các ứng dụng như Alipay và WeChat Pay.
 

Một số hiện cũng sử dụng máy chủ robot, khai thác nhu cầu lớn hơn đối với các dịch vụ không tiếp xúc giữa dịch Covid-19. Kết hợp với đầu bếp robot những công nghệ này có thể cho phép các nhà hàng hoạt động với số lượng nhân viên tối thiểu.
 

Nhưng rào cản vẫn còn. Các đầu bếp robot hiện nah trên thị trường không thể thái thịt và rau hoặc bày các món ăn đã nấu xong vào dĩa. Nhà hàng sẽ cần phải hình thành một khu vực riêng cho các phần nguyên liệu đã phân sẵn. Hơn nữa, robot đầu bếp chỉ có thể nấu một số món ăn hạn chế. Điều này có nghĩa rằng các nhà phát triển các máy nấu ăn cần phải đầu tư hơn nữa vào R&D để tạo ra  các dòng robot đạt được độ khéoéo và tay nghề thượng thặng như con người.
 

ĐƯA ROBOT CHẠY BÀN ĐI KHẮP THẾ GIỚI
 

Tại chuỗi nhà hàng Zui Hui Huang ở Thượng Hải, các robot của Keenon Robotics đứng chờ trong bếp để đưa món ăn ra tận bàn cho thực khách. Nhân viên để món ăn lên và nhập vào màn hình cảm ứng số bàn mà robot cần đến. Sau đó, các robot bắt đầu chuyển động, khéo léo tránh những chướng ngại vật trên đường đi. Cảm biến phát hiện chướng ngại vật giúp cho robot của Keenon sáng giá hơn các “đồng nghiệp” do các hãng khác chế tạo.
 

Keenon đặt mục tiêu mở văn phòng và cơ xưởng tại ít nhất 10 thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, EU, Bắc Mỹ và Trung Đông... trong hai năm 2021-2022.
 

Năng lực sản xuất của Keenon đã tăng gần gấp đôi trong năm 2020 để chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng thị trường nước ngoài. Chi Xiaomin, trưởng bộ phận quan hệ công chúng của hãng, nói rằng: “Các nhà máy của chúng tôi đều mở rộng không gian sản xuất, có thể nâng công suất lên 200.000 máy”.
 

Một robot cấp thấp của Keenon có giá bán lẻ khoảng 1 triệu yên  (9. 150 đô la) tại thị trường Nhật Bản. Một nhà phân phối ở Tokyo nói với Nikkei Asia rằng giá các robot chạy bàn của hãng Trung Quốc chỉ bằng một phần ba giá các sản phẩm cùng loại của Nhật Bản. Với mức giá tương đối thấp, doanh thu của Keenon tại Nhật Bản đã tăng 50% lên 300 triệu nhân dân tệ (46 triệu đô la)  trong năm nay.
 

Thành lập năm 2010, Keenon cung cấp khoảng 85% robot phục vụ đồ ăn đã bán ra ở Trung Quốc. Keenon cũng đã nhận được cú hích từ đại dịch Covid-19 khi mọi tiếp xúc trực tiếp đều được giảm thiểu để tránh sự lây lan dịch bệnh. Doanh số của hãng đã tăng hơn ba lần lên hơn 10.000 máy trong năm 2020.
 

Keenon là một hãng tương đối nổi tiếng trong nước, nhưng khi bước ra thị trường nước ngoài, hãng hầu như rất ít được biết đến. Khách hàng nước ngoài quan tâm đến tính năng nhiều hơn là giá cả.
 

Bên cạnh đó, thị trường phương Tây có xu hướng tập trung nhiều vào chất lượng dịch vụ khách hàng. Có nghĩa là robot và các giải pháo tự động khác có thể không thu hút được nhiều người tiêu dùng đang tìm kiếm trải nghiệm thông thường, tiếp xúc giữa con người với con người như thời trước dịch Covid-19.
 

Ricky Hồ

Tư vấn - Hỗ trợ

Tư vấn - Hỗ trợ

Điện thoại: 0909.140.866

Email: info@irrmanagement.com.vn