Logo

Cơ hội đưa khách Nhật Bản trở lại

Vào tháng 5 vừa qua, Tổng cục Du lịch Nhật Bản đã đưa ra chương trình khuyến khích người dân đi du lịch nước ngoài với câu khẩu hiệu: “Ima-koso! Kaigai” (tạm dịch là Ngay bây giờ, hãy ra nước ngoài thôi). Đây cũng là một cơ hội để đưa khách du lịch Nhật Bản trở lại với Việt Nam.

Chương trình khuyến khích du lịch này được cơ quan quản lý du lịch Nhật Bản đưa ra sau khi có thống kê cho thấy, sau thời điểm mở cửa lại du lịch và tháo gỡ những rào cản về kiểm dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đến Nhật đã tăng cao nhưng lượng người Nhật đi du lịch nước ngoài lại không được như vậy. Trong tháng 3 vừa qua, lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản đã bằng 63,8% hồi trước dịch nhưng lượng khách trong nước đi du lịch nước ngoài chỉ phục hồi được 36%.

Cũng thông tin về chương trình này, bản tin của VTV1 dẫn lời một quan chức du lịch Nhật Bản cho biết, lý do đưa ra chương trình là để giúp phục hồi thị trường du lịch trong nước. Trong phát triển du lịch, việc phát triển du lịch hai chiều là rất quan trọng, nếu người dân đi du lịch nước ngoài ít thì tần suất chuyến bay sẽ sụt giảm, giá trọn gói du lịch đến Nhật Bản có thể cao hơn làm giảm giá trị du lịch trong nước.

Nhìn lại du lịch nước nhà, ở thời điểm trước dịch Covid-19, Nhật Bản là thị trường du lịch lớn thứ ba của Việt Nam, sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Du khách đến từ thị trường truyền thống này cũng nằm trong nhóm có mức chi tiêu tốt. Bình quân mỗi khách chỉ hơn 935 đô la Mỹ/chuyến đi; thời gian lưu lại Việt Nam là 6,47 ngày, theo Báo cáo Thường niên Du lịch Việt Nam 2019.

Số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng cho biết, cả nước đã đón gần 952.000 lượt khách Nhật. Vào năm ngoái. sau khi Việt Nam nối lại mảng du lịch quốc tế. Nhật Bản cũng là thị trường có tốc độ phục hồi khá hơn các thị trường khác, với gắn 129.000 lượt khách và trong năm tháng đầu năm nay là hơn 204.000 lượt. Nay việc cơ quan quản lý du lịch của Nhật Bản khuyến khích người dân đi du lịch nước ngoài là một cơ hội tốt mà ngành du lịch Việt Nam cần phải nắm bắt để sớm phục hồi thị trường quan trọng này.

Một trong những biện pháp khuyến khích người dân đi du lịch nước ngoài của Nhật Bản là giá cả. Nhiều công ty du lịch nước này lên kế hoạch hợp tác để đưa ra các tour có giá hợp lý nhằm thu hút thanh niên đi du lịch nhiều hơn. Từ kế hoạch này, du lịch Việt có thể tham gia bằng cách kết nối với doanh nghiệp Nhật Bản, hợp tác bằng những gói du lịch phù hợp, có giá tốt.

Du khách nước này từng nổi tiếng là có chi tiêu cao nhưng trong bối cảnh đồng yen rẻ hơn như hiện nay, nhiều người sẽ phải cân nhắc nhiều khi đi nước ngoài do phải trả nhiều hơn cho chuyến du lịch. Vì thế, nếu điểm đến chủ động hợp tác để đưa ra các sản phẩm có giá tốt hơn với chất lượng không đổi thì sẽ là một lợi thế để thu hút khách. Cùng với đó, cơ quan quản lý du lịch ở trung ương cũng cần có chiến dịch lớn để quảng bá du lịch Việt Nam, giới thiệu những ưu đãi đặc biệt như thế này cùng với các chương trình chào đón tại điểm đến để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Việc hợp tác giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp với sự trợ lực của cơ quan quản lý, xúc tiến để đưa ra các chương trình quảng bá, sản phẩm thích hợp theo từng thời điểm, từng nhóm khách đã được nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản thực hiện thành công, nay Việt Nam cũng có thể thực hiện.

Song song với những việc này, những hạn chế để phát triển thị trường, vốn đã được nhắc đến nhiều lần từ hồi trước dịch như chương trình tham quan kém đổi mới, dịch tại điểm thến thiếu, thiếu nhân viên du lịch giỏi tiếng Nhật… cũng cần được nhanh chóng giải quyét để có thể kéo khách đến và giữ họ ở lại lâu hơn.

Theo Triệu Bá Phước – Báo Kinh tế Sài Gòn

Tư vấn - Hỗ trợ

Tư vấn - Hỗ trợ

Điện thoại: 0909.140.866

Email: info@irrmanagement.com.vn