Logo

Những bài học từ việc quản lý một khu nghỉ dưỡng mới khai trương trong thời Covid-19

Khi mở cửa Alma Resort vào Vinh của mình trong suốt giai đoạn ngày 29.12.2019, chúng tôi vô cùng tự hào về những nỗ lực tiền khai trương một khu nghỉ dưỡng rộng 30 ha. Đó không phải là quãng thời gian vài tháng, mà là nhiều năm, để hình thành nên một Alma như hôm nay. Chúng tôi đã thật sự rất nóng lòng được đón những vị khách đầu tiên vào cuối năm 2019 với hy vọng 2020 sẽ là một năm tốt nhất trong sự nghiệp khách sạn của chúng tôi.

 

Thế rồi dịch COVID-19 xuất hiện, Việt Nam ghi nhận ca mắc đầu tiên vào ngày 23.1.2020. Tất cả chúng ta đều biết những gì đã xảy ra tiếp theo sau đó. Đại dịch COVID-19 đã gây ra hậu quả nặng nề, tạo ra những thách thức vô cùng lớn cho ngành du lịch. Và với tôi, nó cũng mang lại những bài học quý.

 

 

Bài học thứ nhất

 

Chúng ta phải thay đổi tư duy. Những gì chúng ta đã nghĩ và làm trong quá khứ - rằng thường có sự tăng trưởng dương và ổn định qua từng năm - sẽ không còn đúng nữa. Vì kỷ nguyên COVID-19 quá bất thường và gây ra nhiều vấn đề lớn, chúng ta cần phải nghĩ lớn hơn với tư duy mới mẻ hơn, vượt ra khỏi lối mòn nếu muốn tồn tại. Nếu cứ nghĩ mình vẫn làm như thời kỳ “bình thường cũ”, chúng ta không thể đối phó với trạng thái “bình thường mới". Chúng ta phải thay đổi tất cả những điều đã học trong quá khứ và làm mới kiến thức của mình.

 

Bài học thứ hai

 

Đừng xem bất cứ điều gì là tồn tại mãi mãi. Ngành du lịch đang phải sống chung với tình trạng bất ổn. Sẽ có vaccine cho bệnh dịch này nhưng phải mất bao lâu nữa, tất cả mọi người trên thế giới mới được tiêm vaccine? Nếu bạn phải chăm lo cho gia đình nhưng vì dịch bệnh, bạn phải nghỉ không lương trong một thời gian dài, đó là một tình huống tồi tệ. Tôi thực sự đồng cảm với rất nhiều người tài giỏi, họ đã cống hiến cả đời cho ngành du lịch và giờ đây đã mất tất cả.

 

Bài học thứ ba

 

Không phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường quốc tế. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng lớn ở Việt Nam hoặc những người muốn đầu tư vào Việt Nam, đừng bao giờ nói: “Tôi sẽ xây dựng một khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam cho khách du lịch quốc tế". Đại dịch toàn cầu đã cho thấy không phải lúc nào người nước ngoài cũng có thể đến Việt Nam. Ngoài ra, có thể sẽ có những vấn đề khác gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và ngành du lịch nói riêng như suy thoái kinh tế thế giới hay tranh chấp giữa các quốc gia.

 

 

Bài học thứ tư

 

Tập trung vào thị trường nội địa. Đó là điều mà Alma Resort chúng tôi đã làm được trong khi biên giới vẫn đóng cửa với khách du lịch quốc tế. Để thu hút được thị trường trong nước, điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải đảm bảo có một cơ sở vững chắc. Tại Alma, chúng tôi có một hệ thống cơ sở vật chất tầm cỡ: 580 biệt thự và căn hộ, 14 khu phục vụ ẩm thực, 12 hồ bơi, công viên nước rộng 6.000 m2, khu chăm sóc spa 13 phòng trị liệu, bảo tàng khoa học, phòng trưng bày nghệ thuật, rạp chiếu phim, trung tâm hội nghị, trung tâm thanh thiếu niên với trò chơi thực tế ảo, câu lạc bộ trẻ em, trung tâm thể thao dưới nước, phòng tập thể dục và yoga, sân golf 18 lỗ.

 

Tôi thực sự tin rằng Alma là một ngôi nhà rộng mở dành cho tất cả mọi người, đặc biệ là cộng đồng địa phương của chúng tôi. Ngay từ đầu, chúng tôi là khu nghỉ dưỡng duy nhất không có tường bao quanh, tất cả mọi thứ đều mở.

 

Bài học thứ năm

 

Ngành khách sạn đang rất cần một mô hình đầu tư khác. Alma dựa trên môi hình sở hữu kỳ nghỉ, lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Mô hình này đã thật sự giúp chúng tôi tồn tại lâu dài. Trong tình hình đại dịch như thế này, mô hình chia sẻ kỳ nghỉ của chúng tôi đã cho thấy hiệu quả hơn so với mô hình kinh doanh khách sạn truyền thống vì chúng tôi luôn có một nhóm khách hàng trung thành sẽ quay lại năm này qua năm khác.

 

Bài học thứ sáu

 

Chúng ta cần cung cấp thêm các giải pháp kỹ thuật nếu có thể và vẫn luôn đảm bảo duy trì dịch vụ tốt. Chúng tôi vừa ra mắt ứng dụng di động Alma Resort nhằm tăng cường tối đa giao tiếp không chạm giữa khách và nhân viên. Ứng dụng có nhiều tiện ích nổi bật đa dạng như thực đơn, khuyến mãi, voucher, chương trình livestream, thông tin sự kiện cũng như hướng dẫn về sức khỏe và an toàn liên quan dịch COVID-19. Ứng dụng mới này được đến xem là nhân tố làm thay đổi cuộc chơi. Đáng chú ý là chúng tôi đã bắt kịp xu hướng phát triển công nghệ di động cùng với các thương hiệu khách sạn lớn toàn cầu. Chúng tôi tin rằng nhiều khu nghỉ dưỡng 5 sao khác ở Việt Nam cũng sẽ sớm phát triển ứng dụng tương tự.

 

Một năm đầy thách thức vừa qua khiến tôi nghĩ đến một câu ngạn ngữ: “Sóng yên biển lặng không tạo nên người thủy thủ giỏi”. COVID-19 không chỉ là sóng, mà là một cơn sóng thần đã trút cơn giận dữ lên ngành du lịch. Đại dịch đã làm thay đổi thế giới: sẽ có ngành khách sạn trước COVID-19 và ngành khách sạn sau COVID-19 và sẽ có nhiều bài học khác tiếp tục được rút ra, ngoài những bài học tôi đã nêu ở trên. Dù sao đi nữa, ngành du lịch chắc chắn sẽ phục hồi. Đó là điều tất yếu. Và tôi tin rằng những bài học khó khăn mà chúng tôi đã và đang học được sẽ giúp chúng tôi làm cho Alma trở thành một Alma sau đại dịch kiên cường và sáng tạo hơn.

 

Herbert Laubichler-Pichler - Tổng Quản lý Alma Resort

 

Theo Nhịp cầu đầu tư

Tư vấn - Hỗ trợ

Tư vấn - Hỗ trợ

Điện thoại: 0909.140.866

Email: info@irrmanagement.com.vn