Logo

Pizza điều chỉnh ngành công nghiệp thức ăn nhanh

Một nghiên cứu gần đây của Hãng Food Genius cho thấy, pizza đang chiếm tỉ lệ ngày càng quan trọng trong thực đơn của người Mỹ. Hai thương hiệu pizza lớn hàng đầu gồm Yum! Brands' của Pizza Hut và Domino's Pizza lần lượt tăng doanh thu 15% và 9% và cả hai chiếm doanh số của thị trường pizza nước Mỹ lên đến 37,3 tỷ USD/năm.

 

Vậy đâu là lý do làm cho các chuỗi pizza ảnh hưởng mạnh đến thế?

 

Công nghệ giúp pizza tăng trưởng

 

Việc mua pizza giờ đây rất thuận tiện cho khách hàng. Chẳng hạn, qua việc khách hàng đặt món trực tuyến đã đóng góp hơn 1/3 doanh thu cho cả Pizza Hut và Domino's. Cả hai chuỗi này đều tập trung phát triển chương trình đặt món trực tuyến trên điện thoại thông minh, tương thích với hầu hết hệ điều hành của các loại điện thoại hiện nay.

 

Pizza Hut còn hỗ trợ khách hàng thuận tiện hơn trong việc gọi món. Những khách hàng thích game có thể đặt món từ bảng điều khiển trò chơi. Pizza Hut gần đây tiết lộ họ đã kiếm được cả triệu USD chỉ từ việc đặt món từ bảng điều khiển game của Microsoft Xbox 360. 

 

Tương tự, Domino's đã hợp tác với Hãng Ô tô Ford cho phép khách hàng gọi món khi đang lái xe thông qua ứng dụng Ford SYNC AppLink.

 

 

Việc tận dụng tốt công nghệ số đã giúp các chuỗi pizza vượt lên trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh, trong khi đó các hãng thức ăn nhanh khác vẫn chậm chạp khi triển khai các ứng dụng công nghệ số và bị động chờ khách đến cửa hàng mua mang về hay gọi điện thoại để nhà hàng mang giao.

 

Các cách làm mới của hai hãng pizza Pizza Hut và Domino's được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá sẽ giúp “điều chỉnh cách thức hoạt động” của ngành công nghiệp thức ăn nhanh.

 

Nhận thức về pizza

 

Vào cuối năm 2018, Hãng Nghiên cứu Thị trường YouGov (Mỹ) đã làm một cuộc thăm dò ý kiến về nhận diện thương hiệu của các loại thức ăn nhanh, kết quả là pizza đứng thứ hai của bảng xếp hạng, vượt trên cả các loại thức ăn nhanh chuyên về gà. Chính giá thịt bò tăng mạnh và cách tiếp thị năng động của các thương hiệu pizza như Pizza Hut, Domino's hay Papa John's đã làm thay đổi nhận thức trong việc lựa chọn thương hiệu thức ăn nhanh của người tiêu dùng.

 

Một điều đặc biệt, là vào các ngày hội lớn của nước Mỹ, các thương hiệu pizza có doanh số bán mạnh hơn các thương hiệu thức ăn nhanh truyền thống khác. Chẳng hạn, Domino's đã bán hơn 17 triệu miếng pizza vào các ngày hội lớn của nước Mỹ, hơn cả vào ngày chủ nhật như thường thấy.

 

Tương lai của thức ăn nhanh truyền thống

 

Chuỗi thức ăn nhanh Wendy với 725 cửa hàng đã thành công về mặt doanh thu trong năm 2018 nhờ tính chất phổ biến của bánh mì kẹp Pretzel và khả năng quản lý sáng tạo, tuy nhiên khó có thể nói có sự tăng trưởng đột biến như chuỗi pizza. Wendy cũng gặp thất bại trong việc phát triển các món ăn mới trên thực đơn mà gần đây Pizza Hut và Domino's phản ứng rất nhanh với các thất bại của món ăn mới trình diễn lần đầu. Họ tinh chỉnh lại cho phù hợp với ý kiến khách hàng hoặc gạt bỏ ngay nếu không mang lại nhất là việc tạo ra hàng loạt món ăn dành cho bữa sáng.

 

 

Trong khi đó, các chuỗi pizza ngày càng đưa các món ăn khá hợp lý về giá lẫn thỏa mãn nhu cầu khách hàng muốn bổ sung cho thực đơn có sẵn. Đặc biệt lợi nhuận.

 

Chuỗi pizza cũng đối diện với mối đe dọa của thức ăn nhanh bình dân như phần còn lại của ngành công thức ăn nhanh truyền thống, nhưng chủ đề pizza vẫn chiếm 10% các nhà hàng mới mở tại Mỹ. Xa hơn nữa, pizza đã mang tầm vóc phát triển toàn cầu. Thương hiệu Yum! Brands của Pizza Hut là một điểm sáng khi tăng được 5% số lượng cửa hàng vào cuối năm 2018 tại thị trường Trung Quốc, hay Domino's cũng mở rộng số cửa hàng ở thị trường nước ngoài lên gần 7%.

 

Thiên Thảo -  International Recreation & Resort Management Group (IRR Group)

Tư vấn - Hỗ trợ

Tư vấn - Hỗ trợ

Điện thoại: 0909.140.866

Email: info@irrmanagement.com.vn