Logo

Thúc đẩy kinh doanh bất động sản trong hệ sinh thái số

Nhận định nói trên đã được nhiều chuyên gia nêu ra tại Diễn đàn Houze Day 2020, chủ để “Bất động sản chuyển đổi số nhanh - Kiến tạo tương lai", vừa tổ chức tại . TPHCM. Các diễn giả tại diễn đàn o cho rằng, hiện nay giá trị của sự liên b kết các mô hình trong chuỗi cung ứng bất động sản đối với thị trường và thu người dùng đang được thu gọn trong không gian số thông qua các siêu ứng dụng. Việc mua nhà, quản lý nhà, danh mục đầu tư bất động sản có thể sẽ được các doanh nghiệp triển khai trong thời gian tới.

 

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cho biết việc chuyển đổi số trong ngành bất động sản của Việt Nam đang chậm hơn so với thế giới 5 năm. Ngành bất động sản thế giới đang áp dụng những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI) hay công nghệ in 3D... Theo ông Lực, trước sự phát triển rất nhanh của công nghệ số, ngành bất động sản sẽ gặp thách thức lớn nếu không thay đổi và bắt kịp xu hướng. Cho nên, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, mô hình kinh doanh, tổ chức, văn hóa 0. kinh doanh... để chủ động, thích ứng với sự thay đổi.

 

Doanh nghiệp cũng cần đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống công nghệ, cơ sở dữ liệu, sàng lọc nhân sự chất lượng cao, tìm chuyên gia giỏi để tăng hiệu quả cho việc chuyển đổi số. Ngân hàng hiện nay đã bắt đầu bắt tay với FinTech để tạo nên hệ sinh thái kinh doanh tiền tệ của mình thì bất động sản không còn con đường nào khác là phải tích hợp proptech.

 

Ông Lực nhận định, dù thách thức là rất nhiều nhưng tiềm năng về kinh doanh số tại Việt Nam là rất sáng sủa. Hiện ở Việt Nam, 75% người dùng Internet tham gia mua sắm online, 93% người dùng điện thoại có điện thoại thông minh. Ngoài ra, mô hình kinh tế chia sẻ cũng hình thành và phát triển nhanh.

 

"Rào cản lớn nhất của doanh nghiệp bất động sản là nguồn nhân lực có nền tảng về công nghệ đang tương đối thấp, nếu giải quyết được bài toán này thì có lợi thế cạnh tranh. Thị trường hiện nay đặt dưới góc nhìn công nghệ thì không còn khái niệm “cá lớn nuốt cá bé” nữa mà là “cá nhanh ăn cá chậm”; muốn nhanh và đột phá chỉ có công nghệ”, ông Lực nói.

 

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia cho rằng doanh nghiệp dù muốn hay không đều sẽ chịu tác động bởi việc chuyển đổi số mạnh mẽ trong vài năm tới. Cùng với đó, mức độ cạnh 2) tranh về sự đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ sẽ khốc liệt. Do vậy, tạo lập hệ sinh thái được xem là nước cờ chiến lược để gia tăng lợi thế cạnh tranh, tối ưu nguồn lực và chi phí trong việc nắm giữ người dùng. Thực tế này bắt buộc các doanh nghiệp phải tạo lập mối liên kết với những hệ sinh thái sẵn có hoặc thay đổi mô hình kinh doanh hiện tại để tồn tại và phát triển.

 

 

Ông Phạm Lâm, nhà sáng lập Hệ sinh thái Houze, chia sẻ thông tin từ báo cáo của Google cho biết Việt Nam đang có 68 triệu người dùng Internet và hơn 90% người dùng Internet đều sử dụng điện thoại di động. Dự kiến đến năm 2023, số người dùng Internet tại Việt Nam sẽ là 75 triệu người. Những con số này cho thấy tiềm năng về chuyển đổi số tại Việt Nam, đặc biệt là trong ngành bất động sản.

 

"Trong tương lai gần, mục tiêu của hệ sinh thái Houze là tạo lập chuỗi dịch vụ liên kết chặt chẽ trên một nền tảng chung, nhằm giúp cho khách hàng có trải nghiệm tích hợp thay vì từng lựa chọn đơn lẻ trong chuỗi giá trị bất động sản - tài chính", ông Lâm cho biết.

 

Lợi thế của Houze Group là liên kết sức mạnh cộng hưởng từ hệ sinh thái với hàng triệu cư dân từ sáu cộng đồng, gồm cộng đồng mua bán bất động sản, cộng đồng môi giới, cộng đồng cư dân phòng trọ, cộng đồng cư dân căn hộ, cộng đồng nhân viên văn phòng, cộng đồng đầu tư. Loạt sản phẩm công nghệ thuộc Hệ sinh thái Houze có những bước tiến ban đầu trong bối cảnh chuyển đổi số.

 

Theo ông Lâm, việc sử dụng công nghệ trong ngành bất động sản sẽ 2 giúp doanh nghiệp, khách hàng đỡ tốn thời gian hơn rất nhiều. Thậm chí, trong tương lai, phòng công chứng có thể sẽ ít việc để làm hơn do các thủ tục giao dịch diễn ra trên app (ứng dụng di động).

 

Các chuyên gia cũng nhận định hệ sinh thái số đang có những tác động đáng ngạc nhiên đến cách kinh doanh của các nhà phát triển bất động sản. Nhưng áp dụng công nghệ và hiểu rõ đặc tính của ngành nghề mới là điều quan trọng để tối ưu được giá trị mà công nghệ mang lại.

 

Theo Trần Việt Dũng - Thời báo kinh tế Sài Gòn

Tư vấn - Hỗ trợ

Tư vấn - Hỗ trợ

Điện thoại: 0909.140.866

Email: info@irrmanagement.com.vn