Xổ số. Khi khách hàng đến nhà hàng dùng bữa thì sẽ nhận được một vé số để rút thăm may mắn. Khách hàng càng sở hữu nhiều vé số thì càng gia tăng cơ hội trúng thưởng. Do đó, càng khuyến khích khách dùng bữa nhiều lần tại nhà hàng để tích lũy vé số. Có thể chiêu dụ khách hàng bằng cách nhận vé số theo mức chi tiêu trong hóa đơn, chẳng hạn cứ mỗi 100 ngàn đồng là nhận một tấm vé, và cứ thế nhân lên. Đây cũng là cách chiêu dụ khách hàng quen, khách VIP đến nhà hàng nhiều hơn nữa. Hoặc có thể mách nhỏ khách hàng quen thuộc nên tích lũy bao nhiêu vé số sẽ được tặng một món quà hấp dẫn thay vì chờ đến tận ngày rút thăm trúng thưởng.
Cuộc thi. Đây là cách để khách hàng cạnh tranh giành giải thưởng hoặc thực hiện một thử thách nào đó. Chẳng hạn tổ chức một cuộc thi đấu, có thể là thi ăn, thi hát karaoke, đặt tên món thật lạ, đặt slogan cho nhà hàng,…
Trò chơi. Các cuộc thi liên quan đến trò chơi để giành giải thưởng thường gây hứng thú cho khách hàng. Một thí dụ, khi McDonald’s mượn một trò chơi là cờ Monopoly, còn có tên gọi là Cờ tỷ phú, người chơi sẽ phải thu thập sticker và dán lên bàn cờ để nhận thưởng là hiện kim lớn, xe hơi, các phần ăn miễn phí. Đến thời đại kỹ thuật số thì người chơi chỉ cần nhập các dòng code trên sticker để "dán” chúng lên bàn cờ ảo trên thiết bị di động. Trên cơ sở gợi ý này, nhà hàng của bạn có thể thực hiện cách làm tương tự McDonald’s để tạo ra sức hấp dẫn thực khách.
Giải thưởng. Nhà hàng có thể nghĩ ra đủ loại quà tặng tùy vào sự sáng tạo và khả năng tài chính. Có thể từ những món quà đơn giản như miễn phí một bữa ăn, tiền mặt hay cao cấp như một kỳ nghỉ tại một resort nào đó, hoặc tặng một món quà công nghệ,…
Có rất nhiều giải thưởng hấp dẫn để chọn lựa cho phù hợp với nhà hàng. Chẳng hạn, nhiều nhà hàng tại Anh đã trao giải thưởng cho du khách là chuyến tham quan miễn phí thành phố London. Rõ ràng đây là cách thông minh gây trải nghiệm tốt cho khách và làm cho cho họ nhớ mãi về nhà hàng. Nếu bạn muốn một giải thưởng rẻ nhưng vẫn đảm bảo giá trị trong mắt khách hàng, có thể xem xét các cách sau: miễn phí thức uống, tặng một chai rượu hay thùng bia, miễn phí bàn tiệc cho 6 người, hay được ăn miễn phí một lần trong một tháng,…
Với những giải thưởng kiểu này, khách hàng thường nhận thức giá trị giải thưởng cao hơn giá trị thực của chúng, khuyến khích họ kéo theo bạn bè, người thân và sẽ gia tăng việc chi tiêu, như nước uống, nếu họ đã được miễn phí món ăn.
Giải thưởng có thể "với tới" được. Khách chỉ thích thú tham gia cuộc thi của nhà hàng nếu họ thấy cơ hội đoạt giải. Nếu nhà hàng trao giải thưởng 1 tỷ đồng nhưng trò chơi quá nhiều rào cản, khó với tới được thì cuộc thi sẽ có hiệu ứng ngược, chẳng ai quan tâm đến, thậm chí có người nghĩ là một chiêu lừa. Nhìn chung, một cuộc thi do nhà hàng tổ chức không nên quá dễ mà cũng không quá khó để thử thách khách hàng và đem lại nhiều niềm vui cho họ. Hoặc nhà hàng có thể thiết kế các gói trò chơi có độ khó vừa phải, đồng thời tạo ra nhiều gói giải thưởng khác nhau để ai cũng có thể tham gia.
Tạo lợi thế cho khách hàng quen. Cuộc thi nên thiết kế cho khách hàng quen cơ hội đoạt nhiều giải thưởng như là một món quà tri ân. Để thực hiện điều này, hãy tạo ra nhiều lợi thế đặc biệt, như tích lũy điểm sau mỗi bữa ăn, và tất nhiên bạn phải làm khéo léo nếu không người khác sẽ thấy sự thiên vị cho một ai đó và phản ứng tiêu cực.
Tuân thủ luật pháp. Dù cuộc thi vui hay nghiêm chỉnh, nhà hàng đều phải tuân thủ luật pháp, như sự an toàn cho khách, không tạo hình ảnh phản cảm, nộp thuế thu nhập nếu giải thưởng bằng tiền mặt,… Điều này giúp nhà hàng không rơi vào những vụ kiện cáo không đáng có, mà có khi gây thiệt hại khôn lường. Nên tham khảo luật sư thủ tục tổ chức cuộc thi nếu bạn mơ hồ lề luật pháp.
Một cuộc thi được thiết kế tốt có thể tạo ra hiệu ứng tốt, thu hút nhiều khách hàng mới, tạo hiệu ứng truyền thông hoặc thậm chí biến cuộc thi thành chiến lược tiếp thị.
Lê Minh - International Recreation & Resort Management Group (IRR Group)
Điện thoại: 0909.140.866
Email: info@irrmanagement.com.vn