Logo

Thuê phòng khách sạn để làm gì?

Một chuyện vui lạ có thật đã từng xẩy ra với người viết tại Paris cách nay gần 10 năm. Sau một ngày ròng rã rảo bộ khám phá Kinh thành Ánh sáng, chúng tôi trở về phòng ở  khách sạn Sofitel Arc de Triomphe tọa lạc rất gần đại lộ Champs Élysées và Khải hoàn môn lừng danh thế giới.

 

 

Cửa phòng vừa mở ra, chúng tôi bất ngờ nhìn thấy trên chiếc giường rộng có bày rất nhiều loại gối khác nhau. Trên một cái gối lông vịt thật to nhưng thật nhẹ và thật êm là bức thư của giám đốc khách sạn hỏi thăm chúng tôi có điều gì không vừa ý với nệm, chăn gối hay không và yêu cầu chúng tôi gọi cho bộ phận phòng (Housekeeping Service) thì cam đoan sẽ  được "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi".

 

Thì ra lúc dọn phòng buổi sáng, nhân viên khách sạn không hiểu vì sao khách đã lấy tấm trải trắng tinh phủ lên một góc sàn dọn làm chỗ ngủ thay vì nằm trên giường ấm nệm êm. Họ nào có biết rằng, vì mắc căn bệnh nghề nghiệp ngồi nhiều xụp lưng nên bác sĩ dặn chúng tôi không được ngủ nệm dày êm làm trùng thêm cột xương sống.

 

 

Cùng thời điểm ấy, cái giường cùng với tấm trải (drap, tiếng Pháp, bedcloth hoặc bedspread, tiếng Anh), chăn và gối đã trở thành “chuyện thời sự nóng bỏng” trong ngành nghề kinh doanh khách sạn ở ngôi làng toàn cầu. Những cái nệm, gối làm bằng mousse, polyester bị chỉ trích thậm tệ và đành phải chào vĩnh biệt ra đi khỏi hàng triệu phòng khách sạn. Thay vào đó là nệm, gối làm bằng những chất liệu mềm nhẹ và "thân thiện" với thiên nhiên, sức khỏe con người hơn.

 

Cuộc cách mạng nệm giường đã được khai mào với khái niệm “Heavenly Bed” (Giường thiên đường) tung ra bởi tập đoàn Westin Hotels & Resorts (sở hữu/quản lý 169 khách sạn và resort ở 31 nước và lãnh thổ, thuộc tập đoàn Starwood Hotels & Resorts Worldwide, Inc. Một gã khổng lồ với 960 cơ sở đón khách ở 97 nước, thuê dụng 145.000 người).

 

Thì ra giấc ngủ là cực kỳ quan trọng. Cho nên vừa qua, Westin Hotels & Resorts phải mở cuộc nghiên cứu xem nhu cầu số một của khách thuê phòng khách sạn là gì ? Hơn 12.500 người thường xuyên lữ hành phương xa đã tham gia. Có 52% số khách châu Á trả lời  rằng khi ở khách sạn, họ cần có được giấc ngủ ngon hơn là cần một cuộc ái ân hoàn hảo.  Vì thế có 53% nói rằng họ sẽ thích thấy viên thuốc ngủ hoặc thuốc an thần đặt sẵn trên gối thay vì viên chocolate như ở khá nhiều khách sạn trên thế giới. Và có đến 60% cho biết sẵn sàng chi thêm tiền để được ngụ trong phòng của một khách sạn đã quen thuộc. Trong năm khách thì có một người chấp nhận chi thêm 100 USD để có được một đêm an giấc.

 

Nhưng cũng cần hiểu rõ thêm rằng nệm, chăn, gối không phải là những thủ phạm chính trong giấc ngủ không ngon của các doanh nhân lữ hành châu Á. Như danh hài Charlot đã diễn trong phim Thời hiện đại, chính những trang thiết bị thời hiện đại mới là những thủ phạm đáng trách. 60% số khách tham gia cuộc thăm dò cho biết các thiết bị trợ lý điện tử cá nhân (PDA) khiến họ không thể nhắm mắt ngủ ngon. 21% nói rằng họ khó có thể ngủ ngon vì  suy thoái kinh tế là nỗi ám ảnh triền miên. Ngoài ra còn có hai thủ phạm khác là các rắc rối chuyện chồng/vợ (20%) và stress (18%).

 

Tuy nhiên có điều đáng mừng cho các nhà đầu tư khách sạn và toàn thể nhân sự ở các khách sạn vì có 55% kể rằng "giường êm ở khách sạn tốt giúp họ có giấc ngủ ngon hơn ở nhà riêng". Nếu không có giấc ngủ ngon, doanh nhân lữ hành thường gặp những sự cố sau trong ngày làm việc: tranh cãi với sếp, cộng sự viên, đối tác; quên sót nhiều yếu tố quan trọng khi trình bày dự án; cãi vã với vợ (hoặc chồng) khi về đến nhà; quên những cuộc họp, sự kiện khác trong ngày.

 

Từ khái niệm rồi trở thành sản phẩm thực tế trong “đời thường” khách sạn, “Giường Thiên đàng” của Westin Hotels & Resorts đã có 10 năm tuổi đời và đã lan rộng ở hàng chục ngàn cơ sở đón tiếp và phục vụ khách lữ hành.

 

Trong lần đi công tác ở Hong Kong, chúng tôi thấy khách sạn Metropark, dù chẳng phải là một khách sạn lừng danh nhưng có sẵn nhiều loại gối êm khác nhau để phục vụ khách có giấc ngủ yên lành. Tiếc quá, hơn 10 năm qua, đúng lời bác sĩ căn dặn, chúng tôi chỉ được ngủ trên sàn cứng của phòng khách sạn. Dù đó là khách sạn thương nhân sang trọng Golden Tulip nằm bên bờ sông Elb chảy ngang thành phố cảng Hamburg hay khách sạn 5 sao Park Hyatt ở Paris hoặc khách sạn hoành tráng Sands Venetian ở Macao, khách sạn cổ kính Monasterio cải biến từ một nữ tu viện Công giáo La Mã tại thị trấn Jerez de La Frontera ở tận miền Nam nước Tây Ban Nha.

 

Nhưng ngủ như thế thì mình mới thực là "chiến binh đường xa", đúng như cụm từ "road warrior" mà người Mỹ quen dùng để chỉ giới doanh nhân lữ hành. Chúng tôi tự an ủi.

 

Những nhu cầu quan trọng nhất khi thuê phòng khách sạn:

 

1. Ngủ yên  (nệm êm quan trọng hạng nhất, kế đến là gối, tấm trải và chiều rộng/dài của giường)

 

2. Ăn ngon

 

3. Tắm thoải mái

 

Nguyễn Dũng -  International Recreation & Resort Management Group (IRR Group)

Tư vấn - Hỗ trợ

Tư vấn - Hỗ trợ

Điện thoại: 0909.140.866

Email: info@irrmanagement.com.vn