Sự xuất hiện của các dự án bất động sản hàng hiệu trong đô thị (Urban Branded Residences) đang đem lại những giá trị đắt giá chưa từng có tại các dự án căn hộ khác tại Việt Nam.
Mô hình bất động sản hàng hiểu ra đời năm 1927 tại tòa khách sạn có kiến trúc Neo-Gothic 38 tầng Sherry Netherland tại New York. Nằm trên đại lộ Fifth Avenue và nhìn ra Central Park, đến nay dự án này vẫn nằm trong số các dự án có căn hộ đắt giá nhất New York. Theo luxatic.com, năm 2012 căn hộ chiếm trọn tầng 18 tòa nhà này đã được rao bán với giá 95 triệu USD. Đây là dự án đặt nền móng che các chuẩn mực của các dự án bất động sản hàng hiệu sau này: gắn liền với một thương hiệu trứ danh, được quản lý vận hành với đầy đủ dịch vụ và tiện ích tương tự như khách sạn hạng sang và tọa lạc tại một vị trí đắc địa.
Khái niệm bất động sản hàng hiệu
Định nghĩa khái quát về bất động sản hàng hiệu là mô hình hợ tác giữa một đơn vị phát triển dự án với một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu thông qua việc cấp phép cho thuê thương hiệu để quảng bá và sản phẩm bất động sản. Trong nhiều trường hợp, thương hiệu này cũng sẽ quản lý và cung cấp dịch vụ cho dự án.
Bắt nguồn tại Mỹ, bất động sản hàng hiệu đã phát triển song hành cùng sự phát triển kinh tế trên thế giới và sự mở rộng của tầng lớp giàu, lan rộng ra hơn 60 quốc gia, và đặc biệt phát triển bùng nổ trong khoảng hai thập kỷ năm qua. Bắc Mỹ hiện đang là khu vực dẫn đầu về số lượng dự án đã hoàn thành, nhưng châu Á Thái Bình Dương là nơi đang thu hút số lượng dự án bất động sản trong tương lai nhiều nhất, chiếm 25%. Việt Nam hiện đang nằm trong số các quốc gia có tốc độ phát triển bất động sản hàng hiệu nhanh nhất thế giới. Marriott International là đơn vị đang chiếm thị phần lớn nhất trên toàn cầu – 21%.
Đầu năm 2021, Masterise Homes và Marriott International đã có cái bắt tay lịch sử, hợp tác mang những lịch dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên của thương hiệu hàng đầu thế giới này đến Việt Nam. Khởi đầu cho thỏa thuận hợp tác này là dự án Grand Marina, Saigon – dự án bất động sản hàng hiệu quy mô lớn nhất thế giới của tập đoàn Marriott, gắn liền với thương hiệu Marriott và JW Marriott, tọa lạc ven sông quận 1, TP.HCM.
Sức ảnh hưởng của thương hiệu
Giles Hannah, Phó chủ tịch cấp cao của Christie’s International Real Estate từng nói: “Các bất động sản hàng hiệu là sự hòa quyện hoàn hảo giữa khoản đầu tư hấp dẫn và phong cách sống đáng khát vọng, và đem đến giá trị nổi bật là sự tự tin (cho các nhà đầu tư), đặc biệt ở các thị trường mà người mua không biết phải tin ai khi đầu tư,”
Phần lớn các dự án bất động sản hàng hiệu được gắn liền với một thương hiệu khách sạn, chiếm 84% số lượng dự án đã hoàn thành. Lý giải cho sự áp đảo này, các chuyên gia cho rằng các thương hiệu khách sạn cao cấp là những đơn vị có kinh nghiệm, an hiểu và chuyên môn hơn cả về phong cách sống sang trọng, với những dịch vụ và tiện ích chuẩn 5 sao. Ấn tượng chung của chúng ta là sống tại khách sạn tương đồng với đỉnh cao của sống sang – có không ít những mẩu chuyện về việc nữ vương thời trang Coco Chanel từng sống tại The Ritz, London.
Với sự xuất hiện của những thương hiệu quốc tế xa xi tại Việt Nam, những khách hàng có điều kiện kinh tế, đã từng có cơ hội du lịch nhiều nơi trên thế giới đã hình thành khẩu vị rõ ràng về thương hiệu xe hơi hay thời trang mình muốn sở hữu. Giờ đây họ mong muốn có trải nghiệm thương hiệu tương tự trong nơi mình sống. Tâm lý này cũng lý giải tốc độ phát triển ấn tượng của bất động sản hàng hiệu tại khu vực châu Á Thái Bình Dương – nơi có nhiều nền kinh tế mới nổi và có một bộ phận lớn dân số mới giàu và coi việc sở hữu thương hiệu như một biểu tượng của địa vị thành công.
Không dừng lại ở tên tuổi thương hiệu nổi tiếng, uy tín và có lịch sử lâu đời con mang lại cho bất động sản hàng hiệu bảo chứng giúp khách hàng thêm tự tin vào chất lượng dự án. Ông Matthew Powell, giám đốc Savills Hà Nội nhận định: “Những dự án bất động sản hàng hiệu này sẽ mang lại cho người mua nhiều lợii ích, không chỉ thông qua tên tuổi hàng hiệu – một yếu tố thường có tác động lớn đến quyết định mua bất động sản tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn tiên quyết
Để đi thỏa thuận hợp tác và được những thương hiệu lớn nhất trên thế giới cấp phép sử dụng thương hiệu không phải là điều dễ dàng và đòi hỏi một quy trình phê duyệt vô cùng kỹ lưỡng với chủ sỡ hữu thương hiệu. “Một phần của quy trình này là đảm bảo dự dán được đề xuất phải tương xứng với vị thế của thương hiệu,” ông Anuj Puri, chủ tịch và giám đốc điều hành JLL Ấn Độ giải thích. “Chỉ đơn giản vì lý do này thôi đã buộc đơn vị phát triển dự án không thể làm ẩu trong dự án của mình. Vì vậy khía cạnh quan trọng nhất của mối quan hệ hợp tác của hai bên chính là năng lực thực hiện các yêu cầu chất lượng của đơn vị phát triển dự án và đảm bảo hình ảnh chung của thương hiệu.”
Đó là lý do vì sao những thương hiệu cao cấp như JW Marriott hay Ritz-Carlton chỉ lựa chọn gắn thương hiệu của mình với những dự án tại vị trí trung tâm thành phố hoặc tâm điểm nghỉ dưỡng, và được phát triển bởi những đơn vị có năng lực và uy tín.
Chia sẽ về hợp tác với Masterise Homes là một doanh nghiệp tương đối trẻ nhưng đã có kinh nghiệm chuyên môn rất tốt với danh mục các dự án thành công tại Việt Nam. Họ được phép phát triển dự án ở những vị trí đắc địa, và sở hữu đội ngũ lãnh đạo là những chuyên gia am hiểu thị trường và giàu kinh nghiệm ở phân khúc cao cấp, đồng thời có uy tín tốt với khách hàng, nhà thầu và các bên liên quan khác. Họ cũng có tầm nhìn toàn cầu và kế hoạch phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đây là những yếu tố giú Masterise Homes trở thành một đối tác toàn diện của Marriott International.”
Sau Grand Marina, dự kiến Marriott International sẽ tiế tục hợp tác với Masterise Homes mở rộng danh mục bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam với các dự án tại vị trí vàng giữa trung tâm Hà Nội và TP.HCM, gắn liền với một trong những thương hiệu cao cấp nhất trong danh mục của mình.
Danh mục bất động sản hàng hiệu của Marriott hiện có 102 dự án đã hoàn thành trên thế giới, và nhiều dự án đang hình thành trong tương lai, trong đó bước đi chiến lược tại thị trường Việt Nam. Grand Marina Saigon, gắn liền với 2 thương hiệu Marriott & JW Marriott tọa lạc vị trí độc đáo tuyệt đẹp tại quận 1 TP.HCM, với tầm nhìn hai mặt sông và màng xanh Thảo Cầm Viên. Với quy mô khu phức hợp 10ha, Grand Marina dự kiến sẽ trở thành quảng trường mới của thành phố gồm 8 tòa căn hộ hàng hiệu, tòa nhà văn phòng thương mại The Sun Tower, diện tích cảnh quan và bến du thuyền, kết nối trực tiếp với bến metro Bason.
The Grand, Hanoi tọa lạc tại mảnh đất vàng Hàng Bài, giữa trái tim của thủ đô Hà Nội, chỉ cách Hồ Hoàn Kiếm vài bước chân, theo tìm hiểu, sẽ được gắn liền với một thương hiệu huyền thoại của tập đoàn Marriott.
. KinhtếSàigòn
Điện thoại: 0909.140.866
Email: info@irrmanagement.com.vn